การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ
1) ศึกษาระดับความสำคัญของปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดในการตัดสินใจเลือกซื้ออุปกรณ์ ICT
ของผู้บริโภคในกรุงเทพมหานคร
และ 2) เพื่อเปรียบเทียบระดับความสำคัญของปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดในการตัดสินใจเลือกซื้ออุปกรณ์ ICT ของผู้บริโภคในกรุงเทพมหานคร
จำแนกตามปัจจัยส่วนบุคคล กลุ่มตัวอย่าง คือผู้บริโภคในกรุงเทพมหานครจำนวน 400 คน ใช้วิธีการสุ่มตัวอย่าง
อย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือแบบสอบถาม มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .726
สถิติในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่
ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว
ผลการวิจัยพบว่า 1) ระดับความสำคัญของปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่ผู้บริโภคใช้ตัดสินใจเลือกซื้ออุปกรณ์
ICT โดยรวมอยู่ในระดับมาก เรียงระดับความสำคัญจากมากไปหาน้อยได้ดังนี้ ด้านการจัดจำหน่าย ด้านการส่งเสริมการตลาด ด้านผลิตภัณฑ์
และด้านราคา ตามลำดับ และ 2) ระดับความสำคัญของปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดในการตัดสินใจเลือกซื้ออุปกรณ์ ICT ของผู้บริโภค มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ เมื่อแยกตามอายุและสถานภาพที่แตกต่างกัน